Trang chủ Diễn đàn Tin tức Đăng ký Thư viện ảnh Hỏi đáp Video Giới thiệu Liên hệ Đăng nhập Xin chào
Danh mục
Thống kê
Đang online: 450
Truy cập hôm nay: 4,685
Lượt truy cập: 10,272,794
Hỗ trợ trực tuyến
Quảng cáo
Hoạt động của HĐDH Vũ - Võ Thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận

HĐDH VŨ-VÕ TỈNH BÌNH THUẬN

HĐDH VŨ-VÕ THỊ XÃ LAGI

                                                         Thị xã La Gi, ngày 10-11-2022

 

ĐÔI NÉT VỀ DÒNG HỌ VŨ VÕ THỊ XÃ LAGI
VỚI SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

              

         Quá trình hình thành dân cư ở La Gi, tỉnh Bình Thuận mang tính đặc thù của một vùng đất tụ nghĩa. Với tiềm năng thiên nhiên phong phú, địa thế hẻo lánh, La Gi là nơi thu hút nhiều người dân miền Trung phiêu tán, tha phương cầu thực và không ít những người bất mãn chống đối nhà cầm quyền phong kiến địa phương, về đây nương náu, khai phá, định cư lập nghiệp. Cùng với dân địa phương lúc bấy giờ,  có nhiều người từ khu vực 3 tỉnh miền Tây Nam kỳ ra ở đây, khi thực dân Pháp chiếm đóng .

         Ngay từ thời điểm hình thành những cộng đồng làng xóm tại LaGi, các bậc tiền nhân dòng họ Vũ Võ của địa phương đã có ý thức việc gắn kết dòng họ, tìm hiểu nhìn  nhận họ tộc với nhau để giúp đỡ chia sẻ khó khăn với nhau,  trong những ngày tháng năm mới lập nên xóm làng tại La Gi.

         Do nhiều biến cố lịch sử mãi cho đến năm 1998 , các cụ lại tiếp tục củng cố quy tụ, vận động  bà con trong tộc họ xây dựng nhà thờ để cùng nhau lo việc thờ cúng ,bái tế tổ tiên và các bậc tiền nhân có công trong dòng họ. Cụ thể lúc đầu tổ chức cúng giỗ tổ (Mùng 2/3 ÂL) tại nhà cụ Minh ở Tân Long có trên 20 bà con tham dự, năm 1999 tổ chức cúng tại nhà cụ Tín có trên 30 bà con tham dự. Trước tình hình phát trển như thế, đầu năm 2000 Ban liên lạc đã đề ra kế hoạch để xây dựng nhà thờ Tổ , công tác được trển khai vận động kinh phí đến toàn thể các gia đình nội ngoại dâu rễ trong dòng họ và các mạnh thường quân trên khắp thị trấn và các xã lân cận. Lúc bấy giờ cụ Võ Công Khanh và con cháu, dâu, rể tự nguyện hiến cúng 1 lô đất tại khu phố 1, Tân Thiện với tinh thần nửa bán, nửa cúng để xây dựng nhà thờ Tổ, với nguồn kinh phí ban đầu chỉ chi được nửa công trình, nhưng trong quá trình vừa xây dựng vừa tiếp tục vận động đến ngày giổ Tổ năm đó công trình cũng hoàn thành để có nơi thờ phụng, tuy nhiên vẫn còn nhiều phần việc trong công trình cũng cần phải tiếp tục xây dựng. Hàng năm kế tiếp sau trước đó là Ban Liên lạc sau năm 2004 được cấp trên thống nhất đổi thành Hội đồng Dòng họ tiếp tục vận động kinh phí xây dựng thêm công trình phụ. Cụ thể trong nhiệm kỳ vận động xây dựng , tu sửa thêm một số công trình như: nâng cổng tam quan, nâng nền sân theo mặt đường , đóng sàn khu sảnh trước nhà thờ... phần lớn nguồn kinh phí  do anh  Dương (Hữu Thanh ) tài trợ ; sửa chữa đóng sàn bên trong sảnh do anh ...con chú Lâm hiến cúng....đã làm cho bộ mặt nhà thờ tộc thêm khang trang hơn.

         Bà con thuộc Dòng họ Vũ-Võ thị xã La Gi hiện nay gồm có 9 chi phái , nguồn gốc cũng từ Hải Dương, quy tụ được hơn 450 hộ gia đình đó là:

  • Chi phái Phú Vang           (Thừa Thiên-Huế) Tổ Võ Từ Ngiêm
  • Chi phái Bàn Thạch                   (Quảng Nam)        Tổ Võ Văn Thông
  • Chi phái Bình Sơn           (Quảng Ngãi)        Tổ Võ Văn Bình 
  • Chi phái Sơn Tịnh           (Quảng Ngãi)        Tổ Võ Khâm Định
  • Chi phái Phù Cát             (Bình Định)           Tổ Võ Văn Khoa
  • Chi phái Phù Mỹ             (Bình Định)           Tổ Võ Biểu
  • Chi phái Phan Thiết                  (Bình Thuận)         Tổ Võ Vy
  • Chi phái Hàm Thuận Bắc          (Bình Thuận)         Tổ Võ Thanh Tâm

         Ngoài ra còn một số đông con cháu hậu duệ đang sinh sống trong thị xã việc quy tụ đang được củng cố như khu vực Tân Phước, Tân Hải ...

         Hiện nay HĐDH Vũ-Võ Thị xã đang sinh hoạt theo hệ thống chung từ trung ương, tỉnh như các đơn vị khác trong cả nước. Hằng năm đến ngày giỗ có đại diện HĐDH Phương Nam và Tỉnh về dự và theo đó nhiều bằng khen, bằng mừng thọ và kỷ niệm chương cũng được các cấp khen thưởng cho bà con và các thành viên trong HĐDH Vũ-Võ thị xã La Gi.

         Hoạt động các thành viên trong hội đồng dòng họ qua thời gian dịch bệnh cũng đã trở lại bình thường như thăm hỏi, động viên đối với những gia đình trong tộc họ gặp khó khăn, ma chay . Tổ chức việc cầu an , cầu siêu cho tiên linh và các bậc tiền hiền đã có công xây dựng từ đường đã quá vãng vào dịp Rằm tháng Bảy, Âm lịch hàng năm đã  góp phần làm gắn kết bà con trong tộc họ với nhau.

         Ngoài ra trong việc giao lưu đối ngoại Hội đồng cũng thực hiện việc phân công các thành viên tham dự lễ giỗ các tộc họ bạn, lễ hội Thanh minh, thầy Thím và tổ chức tham gia cúng bái giỗ Thuỷ tổ ở “Từ đường Dòng họ Vũ-Võ Phương Nam” ở Long Đức, Long Thành  Đồng Nai, từ đường tỉnh ở TP.Phan Thiết,...tạo nên sự cởi mở, giao lưu hiểu biết lẫn nhau trong các hoạt động chăm lo phụng sự thờ cúng thần Thủy tổ , các bậc tiền hiền và ông bà tổ tiên trong dòng họ.

         Hoạt động dòng họ Vũ Võ thị xã LaGi cũng có mang những nét đặc thù riêng, hầu hết các vị đứng đầu trong hội đồng dòng họ đều là những vị cao niên đảm nhận các thành viên khác có trách nhiệm phụ giúp về mọi mặt, nên đây cũng là việc tạo điều kiện để các vị thường xuyên gần gủi giúp cho các thành viên HDDH hoạt động trong các lĩnh vực.

BCH.HĐDH VŨ-VÕ THỊ XÃ LAGI, BÌNH THUẬN

 

 

Người đăng: admin