Trang chủ Diễn đàn Tin tức Đăng ký Thư viện ảnh Hỏi đáp Video Giới thiệu Liên hệ Đăng nhập Xin chào
Danh mục
Thống kê
Đang online: 97
Truy cập hôm nay: 3,560
Lượt truy cập: 10,294,602
Hỗ trợ trực tuyến
Quảng cáo
Lược ghi gia phả họ Vũ Tá

LƯỢC GHI GIA PHẢ HỌ VŨ TÁ

Tại Làng Ông Đình Khoái Châu Hưng Yên

ÏÏϯÒÒÒ

 

Theo tộc phả của họ VŨ TÁ tại làng ông Đình, huyện Khoái Châu Hưng Yên của cháu 19 đời Tổ Vũ Tá Trị là Đại tá QĐNDVN. Vũ Tá Lại sưu tầm và ghi chép lại. Thì dòng họ Vũ Tá có Tổ Tiên của mình là thuộc Thuỷ tổ là Vũ Hồn ở làng Mộ Trạch Bình Giang tỉnh Hải Dương. Do sự phát triển của xã hội, thì dòng họ cũng phát triển theo, do vậy dòng tộc Vũ Tá Ông Đình lại thuộc trực hệ của Tổ mình ở Thạch Hà Hà Tĩnh, đến đời thứ 9 họ Vũ Tá xuất hiện ở làng Ông Đình - huyện Khoái Châu, Hưng Yên. Đến nay là hơn 200 năm (1786 – 1999). Từ thời xa xưa chi tộc Vũ Tá Ông Đình vẫn truyền nhau đời này qua đời kia câu ca:

                                      “Vũ Tá Ông Đình

                                      Một nhành họ Võ

                                      Thanh Nghệ là chốn cũ tổ tiên xưa

                                      Võ (Vũ) cội cành

                                      Nở hoa kết trái…”

Nhà thờ chi họ Vũ xưa có nhiều câu đối, hoàng phi như:

“Võ tộc thi thư truyền thế bảo

Văn phong kinh sử thị lương điều…”

                                           Thập bát quận công

                                           Thập ngũ đạo sỹ

Sử quốc gia còn ghi “Võ Tá” có công phò nhà Lê. Nhà Lê phục hưng đất nước đã ban cho dòng “ họ Võ” mang chữ “Tá” làm phụ. “Võ Tá” là vậy.

Đời thứ mười một

Tổ Vũ Tá Trị còn gọi là Vũ đình Trị chí là ông tổ chi tộc Vũ Tá Ông Đình theo phả ở Hà Tỉnh thì có nhiều chi tộc ai đem danh tính “ Võ Tá” thì ở đâu cũng là đệ nhất tổ ( Võ Kỵ) gốc từ Ũng Hòa đường huyện Đường Hào, tỉnh Hài Dương. Tổ mất ngày 9 tháng giêng. Tính đến nay, Tổ lập nghiệp tại đây đến nay là gần 20 đời ở đời chúng tôi là đời thứ 18. Tại làng Ông Đình huyện Khoái Châu Hưng Yên đã có 1 nhà thờ lớn nhất vùng đó toạ lạc đầu làng Ông Đình với quy mô nhà ngang dẫy dọc tường xây, cột gỗ lim, lợp ngói ta, trong nhà thờ có đầy đủ khí cụ để thờ Tổ: bàn thờ sơn son thiếp vàng hoành phi câu đối, ngũ sự bằng đồng loại cao to, sinh thời nhà thờ có các bức trướng thêu rồng phượng được các vua quan lúc bấy giờ ban tặng như :

“ Võ tộc thi thư truyền thế bảo

Văn phong kinh sử thi lương điều”

Cùng thời gian đó có 1bà nàng dâu trong dòng họ được ban sắc vua phong:

TIẾT HẠNH KHẢ PHONG

do nuôi con dạy cái thành đạt danh tiếng nhất vùng Khoái Châu, Hưng Yên lúc bấy giờ.

Vào đầu thế kỷ 20 do xu thế của xã hội con cháu họ Vũ lại nghe theo lời kêu gọi của Đảng và Hồ Chủ Tịch tham gia kháng chiến, dòng họ vũ đã tích cực tham gia từ ngày đầu, đã đóng góp nhiều công sức cho kháng chiến kể cả của cải và sức người góp phần nhỏ bé của mình đưa đất nước đến thắng lợi hoàn toàn.

Thời kỳ hoà bình lập lại con cháu lại tích cực tham gia học tập văn hoá, cả dòng họ Vũ Tá con cháu thành đạt nhiều trong học tập, có người trở thành bác sĩ, kỹ sư, nhà giáo… là dòng họ có học vấn cao, con cháu đỗ đạt nhiều nhất làng. Hiện nay việc tham gia đóng góp xây dựng địa phương con cháu họ Vũ là người đóng góp nhiều nhất và to lớn  nhất giúp cho địa phương ngày phát triển. Được chính quyền và nhân dân hết sức biết và ghi nhận thành tích này và lớn lớn lao nhất của dòng họ với buôn làng.

Luôn hướng về cội nguồn và nhắc con cháu dòng họ đều nhớ câu: “Uống nước nhớ nguồn”

Để nhớ lại công đức của tổ tiên, do nơi thờ phụng cũ bị phá sạch, đốt sạch do đất nước có chiến tranh nhà thờ cũ không còn nữa, con cháu nhớ ơn công đức của Tổ thì trong dòng họ Vũ đã có người tự nguyện đứng ra xây lại nhà thờ họ của 1 chi út nhất trong dòng họ toạ lạc tại khu văn hoá của xã. Tổng diện tích đất xây dựng khu nhà thờ hơn 500 m2 quy hoạch được bao quanh tường gạch có cổng tam quan, đường đi lối lại khang trang sạch đẹp.

Hàng năm cứ vào dịp ngày 9 tháng giêng là con cháu dù đi xa làm ăn sinh sống ở đâu cũng về dự lễ giỗ tổ của dòng họ - dòng họ đã tổ chức được 2 quỹ trong họ.

·        1 là quỹ dành cho con cháu học giỏi, thành đạt. (gọi là quỹ hiếu học)

·        1 là quỹ sinh hoạt vào ngàt giỗ tổ là 9 tháng giêng hàng năm.

Cả dòng họ luôn đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau tiến bộ ở bất cứ lĩnh vực nào, thời đại con cháu họ Vũ luôn tự hào vì tổ tiên của mình và luôn phấn đấu làm tốt, học tập tốt để xây dựng dòng họ càng lớn mạnh xứng danh và đền đáp công ơn của Tổ ban cho mình với đà phát triển ngày càng nhanh của xã hội mới.

Tp. HCM ngày 2-8-2001

Người viết kỹ sư Vũ Tá Lâm

Người đăng: admin