Trang chủ Diễn đàn Tin tức Đăng ký Thư viện ảnh Hỏi đáp Video Giới thiệu Liên hệ Đăng nhập Xin chào
Danh mục
Thống kê
Đang online: 8
Truy cập hôm nay: 4,755
Lượt truy cập: 10,318,333
Hỗ trợ trực tuyến
Quảng cáo
Họ Vũ thôn Văn Lâm huyện Gia Lộc, Tỉnh Hài Dương

HỌ VŨ THÔN VĂN LÂM
HUYỆN GIA LỘC, TỈNH HẢI DƯƠNG

Vũ Đình Huấn & Vũ Đình Đức

Họ Vũ ở ba làng Trắm có nhiều tên đệm:Vũ Đình, Vũ Văn, Vũ Quý… Phải chăng tên đệm khác nhau là khác về huyết thống. Câu hỏi này không thể giải đáp được. Chỉ biết, nếu người mang họ Vũ Đình thì người cùng họ có ling cảm rất gần gũi.

Họ Vũ Đình ở thôn Văn Lâm, là một họ lớn.

Xa xưa, một bộ phận của họ Vũ Đình đã đi lập nghiệp ở các thành thị: Hà Nội, Hải Phòng, Sài Gòn, Thái Bình…Nghề làm giầy dép là nghề truyền thống, đến nay vẫn duy trì và phát triển. HỌ Vũ Đình hiện nay ở thôn Văn Lâm chỉ còn 6 chi gồm ba gia đình.

Nhiều cụ ngày xưa có cửa hiệu to với hiệp thợ đông, phần lớn là anh em họ hàng truyền nghề cho nhau. Các cụ làm ăn phát đạt và giàu có. Ngoài ra cũng có bộ phận theo khoa bảng đỗ đạt, có cụ đã làm quan trong triều đình.

Ngoài ra họ Vũ Đình con trai và con gái đều giữ được gia phong, cần cù, tháo vát. Con gái làm dâu họ khác đều làm vẻ vang gia đình chồng. Con gái họ khác làm dâu họ Vũ Đình các thế hệ tiếp nối mang nặng đẻ đau nuôi dạy con cái giữ gìn gia phong, truyền thống cha ông. Cho đến nay, họ Vũ Đình vẫn còn sánh vai với các họ khác. Họ Vũ Đình luôn kính trọng bên ngoại.

Từ năm 1945 đến nay đã hơn nửa thế kỷ. Con cháu họ Vũ Đình cũng đóng góp xương máu vào hai cuộc kháng chiến của dân tộc. Buông tay súng về nhà vẫn có nghề giày dép và mở ra nhiều nghề mới. Ai cũng khá giả và điều mừng nhất là con cháu họ Vũ Đình không ai sa đoạ, phạm pháp.

Hơn 40 năm chiến tranh, các mối quan hệ họ hàng, phong tục tập quán dần bị lãng quên. Ai cũng lo đến cuộc sống vật chất và tinh thần, quan hệ họ hàng bị khép kín. Các cụ già là mối quan hệ với quá khứ  dần dần quy tiên, tạo ra sự đứt quãng giữa quá khứ và hiện tại. Đây là điều đáng lo lắng của các lớp người kế tiếp không quan tâm tìm hiểu khi các cụ còn sống. Chúng ta, những người còn sống, hãy truyền cho con cháu biết quan hệ thứ bậc trong họ và truyền thống dòng họ xa xưa.

Một điều cần lưu ý:

Mỗi dòng họ đều có tính di truyền riêng. Để phân biệt, người ta ghi họ và từ đệm thống nhất từ các cụ tổ đến mai sau. Bởi vậy, con trai họ Vũ Đình trong giấy khai sinh nên ghi đúng họ và tên đệm. Nếu không chú ý tới điểm này và truyền cho mai sau thì con cháu ta sẽ quen ghi sai và tới lúc nào đó tách khỏi dòng họ.

Người đăng: admin