Trang chủ Diễn đàn Tin tức Đăng ký Thư viện ảnh Hỏi đáp Video Giới thiệu Liên hệ Đăng nhập Xin chào
Danh mục
Thống kê
Đang online: 85
Truy cập hôm nay: 3,528
Lượt truy cập: 10,294,570
Hỗ trợ trực tuyến
Quảng cáo
Họ Vũ ở Hàng Kênh

HỌ VŨ Ở HÀNG KÊNH

Từ Vũ tại phường Hàng Kênh - Thành Phố Hải Phòng (Gần khu Ao sen) là một ngôi đình to, cổ kính thờ vị Tướng Vũ Chí Thắng là một ông Tổ họ Vũ ở thôn Quán Nải gần đó, góp công chống giặc Nguyên. Ông là Tì Tướng của Hưng Đạo Vương nhà Trần.

(Ảnh: từ đường họ Vũ ở Hàng Kênh-nguồn:VTA)

Ðền Từ Vũ thờ một vị thần họ Vũ. Tại đền, còn lưu giữ được một bản thần tích có nhan đề là “Phúc Thần Vũ công phả ký”, kể chuyện về người dũng sĩ này. Ông xuất thân từ một gia đình lao động, quen với sông nước và có được học tập chữ nghĩa. Biết chữ, ông hay tìm đọc sách vở, nhất là loại binh pháp binh thư. Ông lại có một thói quen đặc biệt, hay đi chơi trên bộ, dạo thuyền dưới nước và đi đến đâu cũng ghi chép tên núi, tên sông, tên khe, tên vực, rồi trở về cặm cụi vẽ thành một bản đồ.

     Vào những năm đầu của thập kỷ 80, thế kỷ XIII, ông xin gia nhập quân ngũ, được Trần Hưng Ðạo tin dùng làm tả hữu, giữ chức chỉ huy sứ. Khi Trần Hưng Ðạo chủ trương mở trận Bạch Ðằng, tráng sĩ này đã xin nhận công việc quan sát địa hình, vì ông vốn quê quán ở đây, lại thành thạo nghề sông nước. Ông đã dâng lên Trần Hưng Ðạo một bản đồ cụ thể, đáng dấu rõ những điểm cao, chỗ thấp, khúc sâu, khúc nông của quãng sông Bạch Ðằng dự kiến làm nơi    chiến đấu. Tiếp đó, ông được chủ tướng giao cho việc đem số lính bản bộ và các đội dân quân, chở cọc ra đóng giữa dòng sông.

      “Phúc Thần Vũ công phả lý”, ghi chép rõ tên ông là Vũ Trí Thắng, được thăng chức Ðiện tiền đô chỉ huy sứ sau khi đánh tan giặc, bắt sống Ô Mã Nhi. Lúc già, ông trở về quê, còn có công trong việc xây dựng làng xóm. Nhân dân An Dương lập đền thờ gọi là đền Từ Vũ, hương khói đến tận bây giờ.

Vũ Huy Thuận sưu tầm từ intrenet.

Người đăng: admin