Trang chủ Diễn đàn Tin tức Đăng ký Thư viện ảnh Hỏi đáp Video Giới thiệu Liên hệ Đăng nhập Xin chào
Danh mục
Thống kê
Đang online: 202
Truy cập hôm nay: 1,356
Lượt truy cập: 10,287,105
Hỗ trợ trực tuyến
Quảng cáo
MỘT NGHĨA TRANG HỌ VŨ ĐẮC ĐỊA, TÍNH TÂM LINH CAO

 

MỘT NGHĨA TRANG HỌ VŨ ĐẮC ĐỊA, TÍNH TÂM LINH CAO

            Trong Họ có nhiều cụ đã cao tuổi, nguyện vọng khi mất được an táng tại nghĩa trang của Họ, để sau này con cháu về thăm viếng người thân sẽ kết hợp thăm viếng Từ Đường, tạo thêm mối liên kết tinh thần dòng họ. Việc đưa nghĩa trang dòng họ Vũ đi vào sử dụng đáp ứng mong mỏi của nhiều bà con trong Họ về mặt tình cảm và tâm linh. Biết được điều đó nhưng Hội đồng dòng họ (trước đây là Ban liên lạc) phía Nam chưa  tổ chức triển khai thực hiện được. Lý do vì nhà Hậu cung vận động quyên góp cúng dường của nhiều bà con từ năm 2002, đến cuối năm 2006 mới đủ kinh phí để hoàn thành công trình. Ông Vũ Văn Chầm là người cúng dường miếng đất trên 1.600 m vuông cho Họ làm nghĩa trang, sau đó ông Chầm còn tiếp tục bỏ nhiều công sức và cúng dường cho việc mua cây giống gỗ cứng, các loại cây cảnh, thuê người trồng xung quanh nghĩa trang, chăm sóc để cây đảm bảo sống và phát triển. Chỉ vài năm nữa những cây này cao lên, xanh tươi sẽ  làm tôn thêm vẻ đẹp của khu nghĩa trang. Nhìn khu đất tương đối vuông vắn, được san ủi bằng phẳng, thế địa rất đẹp với một bên cạnhTừ Đường dòng họ Vũ-Võ, một bên tiếp giáp khu nghĩa trang của địa phương, một bên là đường đi của Nông trường cao su, còn một bên là dòng suối tạo nên một vị trí đặc biệt về cảnh quan và tính tâm linh cao.

          Từ khi san lấp đến lúc quy hoạch cụ thể, chi tiết nghĩa trang và được Hội đồng dòng họ chấp thuận chủ trương đưa vào sử dụng, đã có một số người tâm huyết, tích cực với công việc của Họ. Đã đi lại nhiều lần về khu đất vừa để đo đạc, tính toán chọn hướng, tham khảo các ý kiến của các vị sư trụ trì chùa Phúc Ân là những người có tính tâm linh cao, nhiều kinh nghiệm trong việc xem phong thổ. Ngoài ra còn tìm hiểu, khảo sát ở các nghĩa trang TP Hồ Chí Minh, nghĩa trang địa phương tỉnh Đồng Nai và các ý kiến trong Hội đồng dòng họ mở rộng tháng 8/2007 để tìm phương án tốt nhất, phù hợp với chuẩn chung của các nghĩa trang , nhằm đáp ứng cao nhất về tình cảm, tâm linh của bà con. Vì vậy, nghĩa trang dòng họ đã được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2007.

          Nghĩa trang quy hoạch phân lô được gần 160 phần mộ. Diện tích mỗi phần mộ có chiều dài 2,5m x chiều rộng 1,4m = 3,5m2. Nếu tính chung phần trăm sử dụng đất trong toàn nghĩa trang cho diện tích mỗi phần mộ là 11m2/phần mộ. Các mộ sẽ được đào và xây gạch tường đôi xung quanh, từ đáy lên cao khỏi mặt đất từ 1,5m đến 1,7m. Khoảng cách từ mộ này đến mộ kia trong cùng hàng mộ từ 0,5 đến 0,6m. Nếu sau này xây mộ ở trên theo kiểu giật cấp sẽ rộng thêm 0,2 đến 0,3m. Các đường phân lô rộng từ 1,8m đến 2,0m. Các đường biên của nghĩa trang rộng từ 3,0m đến 5,5m để đi lại và trồng cây cảnh, cây lấy gỗ vừa lấy bóng mát và tạo mỹ quan cho khu nghĩa trang. Ít có nghĩa trang nào được quy hoạch rộng rãi như vậy.

          Các sư trụ trì  chùa Phúc Ân và nhiều khách thăm nghĩa trang của dòng họ Vũ tại

-2-

khu 13, xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã không giấu sự phấn khởi, vui mừng khen dòng họ có một nghĩa trang đẹp về vị trí, địa hình sẽ tạo thêm nét đẹp cho khu Từ Đường dòng họ Vũ-Võ phía Nam. Việc đáp ứng tuyệt đối nguyện vọng của mọi người trong một tập thể lớn là rất khó khăn. Các điều kiện đáp ứng được về mặt tâm linh, tình cảm truyền thống là nghĩa trang gần nơi Từ Đường dòng họ, tiện cho việc hành hương và thăm viếng. Vì có thể đăng ký trước phần mộ và được để dành vị trí đã đăng ký để sau này vợ chồng, anh em khi sống luôn gần nhau, khi chết vẫn cận kề. Nên ngay những ngày đầu công bố chủ trương đưa nghĩa trang dòng họ vào sử dụng, nhiều bà con dòng họ sợ số lượng phần mộ ít, không có cơ hội cho mình nên đã đăng ký ngay để giữ phần cho mình, hoặc cho người thân khi tuổi già được an nghỉ mãi mãi nơi này.

          Khu Từ Đường dòng họ còn phải tiếp tục xây dựng các hạng mục như: Bái Đường, sân trước Bái Đường , nhà khách, nhà bếp, nơi để xe, nhà vệ sinh, v,v… Các công trình này đòi hỏi một khoản kinh phí rất lớn. Nếu kêu gọi quyên góp cúng dường hàng năm với số lượng khiêm tốn như hiện nay thì thời gian rất lâu mới hoàn thành. Nghĩa trang đưa vào sử dụng sẽ thu được một khoản tiền không nhỏ từ việc cúng dường của bà con để gây quỹ xây dựng các hạng mục công trình này.

          Khi nghĩa trang được sử dụng hết công suất, lấp kín, cùng với kiểu dáng mộ thống nhất nhưng đa dạng về màu sắc của vật liệu mà các gia chủ xây dựng kim tỉnh sẽ tạo nét đẹp riêng khu nghĩa trang và làm tôn thêm vẻ đẹp quần thể kiến trúc nhà Từ Đường, Nghĩa trang. Khách thập phương sẽ tăng nhiều hơn, càng nhiều người biết đến dòng họ mà về họp mặt.

                                                         TP.Hồ Chí Minh, tháng 8 năm 2007

                                                                              Người viết

                                                                         Vũ Đình Nguyệt

 

Ghi chú:  Hiện nay (12/05/2013), còn hơn 100 ngôi mộ, bà con nào có nhu cầu cho người thân HĐDH sẽ nhượng lại một sinh phần với giá: 27.000.000VNĐ,  số tiền này dùng để xây dựng,tôn tạo từ đường và nghĩa trang.

 

Liên hệ:Ông Vũ Ngọc Thạch, ĐT:09.0370.5614, hoặc ông Vũ Hữu Chính, ĐT:09.0303.5058

SƠ ĐỒ QUY HOẠCH NGHĨA TRANG DÒNG HỌ VŨ-VÕ PHƯƠNG NAM

 

MIẾU THẦN LINH

 

TOÀN CẢNH NGHĨA TRANG

 

MỘT SỐ SINH PHẦN ĐÃ DƯỢC XÂY DỰNG

Người đăng: admin