Trang chủ Diễn đàn Tin tức Đăng ký Thư viện ảnh Hỏi đáp Video Giới thiệu Liên hệ Đăng nhập Xin chào
Danh mục
Thống kê
Đang online: 275
Truy cập hôm nay: 4,924
Lượt truy cập: 10,313,224
Hỗ trợ trực tuyến
Quảng cáo
Lễ Tôn Vinh Nhân Tài và Khuyến Học Dòng Họ Võ Vũ Tiên Phước - Quảng Nam lần thứ 1

        Nhằm đề cao đạo lý khuyến học, khuyến tài, nâng cao truyền thống dân tộc và tôn vinh những nhân tài hiếu học trong dòng họ. Sáng 12/4/2014, Hội đồng dòng họ Vũ Võ huyện Tiên Phước đã long trọng tổ chức lễ “Tôn Vinh Nhân Tài và Khuyến Học Dòng Họ Võ Vũ Tiên Phước Lần Thứ 1”. Đây là một sự kiện ý nghĩa, dấu mốc quan trọng trong việc chấn hưng dòng họ và góp phần thúc đẩy phong trào khuyến tài trong toàn huyện, minh chứng cho chân lý : “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”. 

Dòng họ Vũ Võ là một trong những dòng họ lớn đã sản sinh ra nhiều nhà khoa bảng ở Việt Nam. Bản Ngọc phả họ Vũ hiện còn lưu ở làng Mộ Trạch do Nguyễn Bính sao từ chính bản năm Hồng Phúc nguyên niên (1572) có đoạn viết về Vũ Hồn là Thần Thủy Tổ họ Vũ (Võ) Việt Nam ngày nay như sau: “Năm 7 tuổi bắt đầu đi học, sách vỡ xem qua một lượt đã nhớ hết. 12 tuổi học đã thông tinh văn chương, qua cửa Trình, cửa Chu, học lực vượt họ Âu, họ Tô, thi tài cùng ông Lý, ông Đổ”. Năm Canh Tý (820), Vũ Hồn 16 tuổi, thi Đình đổ đại khoa, được thăng Lễ bộ tả thị lang; Năm Canh Thân (840) được thăng Đô đài ngự sử, coi việc quan trong triều. 

 

                       Đông đảo đại biểu và bà con dòng họ Vũ Võ về dự buổi lễ  

 

Theo nhiều tư liệu và gia phả của tộc Vũ (Võ) Việt Nam, chỉ sau 02 năm làm quan trong triều (842 lúc 38 tuổi) Thần Thủy tổ Vũ Hồn trở về vùng Chằm Trạch (tức làng Mộ Trạch ngày nay) đã cùng nhân dân khai hoang, lập ấp. Từ đó, trên đất huyện Đường An, Lộ Hồng Châu xưa, có địa danh Mộ Trạch gắn liền với con người “Đạo cao đức trọng” ngày ngày cụ dạy học cho con em 11 họ (tộc) trong làng và bốc thuốc cứu nhân độ thế được 10 năm rồi mất (năm 853). Chính vì thế về sau làng Mộ Trạch trở thành làng Tiến sĩ. Một làng có tới 36 người đỗ Tiến sĩ, trong đó có 30 người họ Vũ. Người họ Vũ Mộ Trạch còn là nơi sản sinh ra nhiều danh nhân văn hóa, đó là ngài Võ Hữu đỗ Hoàng giáp năm Quý Mùi (1463) khi mới 20 tuổi, làm Lễ bộ Thượng thư. Ngài Võ Quỳnh đỗ Hoàng giáp năm Mậu Tuất (1478), năm 26 tuổi Ngài là nhà Bác học. Ngày nay trong số 82 bia đá còn lưu tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, trong đó có 18 bia ghi tên 25 tiến sĩ người làng Mộ Trạch, mà họ Vũ có tới 13 người. Đó là những con số đáng kể về nhân tài của tộc Võ Vũ đối với đất nước cũng như sự phát triển văn hóa của dân tộc ta trong những thế kỷ trước.  

Trên 1,200 năm lịch sử của dòng họ Vũ Võ trôi qua, dù vật đổi sao dời, nước có lúc thịnh, lúc suy, nhà có lúc tan, lúc hợp nhưng lớp lớp con cháu họ Vũ Võ Việt Nam vẫn không ngừng rèn đức, luyện tài lập nghiệp giúp đời, xem học vấn là con đường yêu nước thương nòi. Giáo dục luôn là quốc sách hàng đầu trong nhận thức và tâm thức của con cháu dòng họ Vũ Võ Việt Nam nói chung, Tiên Phước nói riêng.

 

 Ông Võ Thanh Hải, CT HĐDH Vũ Võ Tiên Phước tặng hoa chúc mừng PGS-TS Võ Văn Toàn

 

Trong lễ tôn vinh đợt này, Hội đồng dòng họ đã vinh danh Tiến Sĩ Võ Văn Toàn người vừa được nhà nước phong hàm Phó Giáo Sư, hiện đang là Giảng viên trường Đại học Qui Nhơn thuộc tộc Võ Văn xã Tiên Lộc. Ngoài ra, buổi lễ còn tôn vinh khen thưởng cho các cháu thạc sỹ tốt nghiệp loại giỏi ở trong nước và quốc tế. Như vậy hiện nay, cùng với Tiến sĩ Võ Văn Toàn, dòng họ Vũ Võ Tiên Phước còn có thêm 2 tiến sĩ nữa là Tiến sĩ Võ Tuấn Nhân, tộc Vũ Võ (Tiên Mỹ), hiện là Phó chủ nhiệm Ủy Ban KHCN & MT Quốc Hội và Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh, tộc Vũ Võ (Tài Đa-Tiên Phong), hiện là Phó Hiệu trưởng trường Đại học Quảng Nam. Đây là những niềm tự hào của dòng họ Vũ Võ Tiên Phước trong sự nghiệp khuyến tài hiếu học.

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Thanh Hải chủ tịch Hội đồng dòng họ Vũ Võ Tiên Phước đã  nhấn mạnh:  “Ngày nay, tiếp tục truyền thống của cha ông, trí thức cần được rèn luyện để trở thành hiền tài có vai trò và trách nhiệm cống hiến tài năng vào tiến trình phát triển cho đất nước, cho quê hương. Trí thức thời nay là tầng lớp tinh hoa của xã hội, sáng tạo ra các giá trị vật chất lẫn tinh thần, tôn trọng chân lý nhưng được nâng lên tầm cao mới theo tư duy phát triển và phù hợp với thời đại toàn cầu hóa của nền kinh tế tri thức. Với những gì đã đạt được, mong rằng từng thành viên dòng họ Vũ Võ Tiên Phước không ngừng nâng cao học vấn, khuyến khích tài năng trẻ tạo sự lan tỏa cao trong dòng họ cũng như cộng đồng, quê hương”.

                                              

                                          Võ Thanh Hải

 CT.HĐDH Vũ Võ Tiên Phước

 

Người đăng: admin