Trang chủ Diễn đàn Tin tức Đăng ký Thư viện ảnh Hỏi đáp Video Giới thiệu Liên hệ Đăng nhập Xin chào
Bảo tồn gia phả trên internet

BẢO TỒN GIA PHẢ TRÊN INTERNET

Trong mỗi dòng họ VN, việc ghi chép và lập gia phả dòng họ là công việc được chú trọng. Tuy nhiên, đây thường chỉ là công việc của những người cao tuổi trong dòng họ, còn những bậc con cháu ít tuổi không hiểu nhiều về gia tộc cũng như những vốn văn hoá kết tinh trong các tộc ước của dòng họ. www.vietnamgiapha.com không chỉ là một công cụ giúp lập, quản lý, lưu trữ gia phả và các các quy định của dòng họ trong tộc ước. Thông qua website này, việc phổ biến những truyền thống tốt đẹp của dòng họ tới mọi thành viên cũng trở nên dễ dàng hơn.

Website do một nhóm bạn đang làm việc tại TP HCM xây dựng xuất phát từ nhu cầu của chính bản thân, mong muốn giúp đỡ cha ông dễ dàng lập, lưu trữ, quản lý và phổ biến gia phả. Trang web với hai mục chính là xem gia phả và quản lý gia phả. Sau khi đăng ký, với công cụ do website cung cấp, bạn có thể xây dựng và quản lý gia phả hoàn chỉnh cho dòng tộc của mình gồm: Người sao lục; phả ký (gia sử); thuỷ tổ; phả hệ; tộc ước (những quy định-quy ước trong tộc họ)... Sau hơn một năm lên mạng, hiện Vietnamgiapha.com đã thu hút được sự tham gia của những dòng họ lớn như họ Nguyễn, họ Lê, họ Vũ... Hiển thị trong phần "Xem gia phả", người duyệt web sẽ thấy được những thông tin thú vị về các dòng họ. Trong đó là những chi tiết lịch sử thú vị qua sự phát triển của các dòng họ. Còn với các thành viên trong dòng tộc, việc nhìn lại truyền thống gia tộc là một động lực để sống tốt hơn, có ích hơn với gia đình, với đất nước.

Bên cạnh việc hỗ trợ công cụ cho việc lập, quản lý và xem gia phả, vietnamgiapha.com cũng hỗ trợ diễn đàn trao đổi về các dòng họ, giúp các thành viên tham gia có thể chắt lọc những vốn văn hoá quý báu của dân tộc, từ chính từng gia tộc VN. 

 

Xuân Vũ - báo Người Lao động.