Trang chủ Diễn đàn Tin tức Đăng ký Thư viện ảnh Hỏi đáp Video Giới thiệu Liên hệ Đăng nhập Xin chào
BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG DÒNG HỌ VŨ – VÕ TỈNH NINH THUẬN NĂM 2016

 

 

 

 

HĐDH  VŨ-VÕ

TỈNH NINH THUẬN

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc

TP.Phan Rang-Tháp Chàm, ngày 22 tháng 11 năm 2016

 

 

                Kính gửi: -Hội đồng Dòng họ Vũ-Võ phương Nam- TP.HCM.

 

BÁO CÁO

HOẠT ĐỘNG DÒNG HỌ VŨ – VÕ TỈNH NINH THUẬN NĂM 2016.
 

A.   Tình hình chung:

   Họ Vũ – Võ là một trong những dòng họ lớn ở Việt Nam và là một trong số rất ít dòng họ có chung một Thủy tổ. Thủy tổ Vũ Hồn vừa là Thần tổ (Thành Hoàng làng), vừa là “Hương Thủy tổ” thờ ở đình làng Mộ Trạch, tỉnh Hải Dương, vốn là một doanh nhân thời nhà Đường sang Việt Nam dựng nghiệp từ năm 825, cho đến nay đã là 1.213 năm. Từ đó, các nhánh họ Vũ trên đất Bắc di chuyển vào phương Nam đã chuyển sang họ Võ do phải kiêng tên Chúa Nguyễn là Vũ Vương Nguyễn Phúc Khoát (1738 – 1765). Nên người trong họ có câu rằng “Bắc Nam một dãy Tổ không hai” nên đã có câu đối rằng “Vũ – Võ Việt Nam một không hai duy hữu nhất”, “Vũ – Võ Ninh Thuận vô nhị tính diệc vô song” (nhà giáo Vũ Ngọc Cự).

 

Chúng ta là hậu duệ của Đức Thủy Tổ, đang sống và làm việc tại đất Ninh Thuận trên các cương vị trí thức, khoa học, nhà giáo, bác sĩ, kỹ sư… là các nhà doanh nghiệp, là những nhà báo, nhà Luật, là các văn nghệ sỹ…luôn luôn phát huy “chữ Trí, chữ Nhân, chữ Dũng” trong đời sống và công việc của mình. Trong 10 năm qua (2016-2017), các hậu duệ chúng ta đã góp sức nhỏ bé của mình cùng các dòng họ khác tô đẹp thêm cho mảnh đất Ninh Thuận, cho Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm và các huyện vùng ven ngày càng phồn vinh. Hậu duệ chúng ta đã và đang hòa mình vào phong trào chung của dân tộc thực hiện việc “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Người là hiện thân của chữ Trí, chữ Nhân, chữ Dũng. Đó cũng là nề nếp sống, phương châm sống của tổ tiên chúng ta để lại từ hàng nghìn năm nay.

 

Chúng ta có thể khẳng định “Trí, Nhân, Dũng” là những phẩm chất mang tính đặc trưng của dòng họ đã bao đời được giữ gìn và nâng cao trong mọi suy nghĩ và hành động. Đó là “Nhân trí truyền gia” Bốn chữ trong hoành phi mà nhiều nhà thờ của họ Vũ – Võ cũng như nhiều gia đình họ ta treo lên như một lời nhắc nhỡ thiên liêng của tổ tiên họ Vũ – Võ nói riêng cũng như dòng họ khác nói chung trên Tổ quốc Việt Nam.

 

Nhân là lòng nhân hậu, tình yêu thương mà con người họ Vũ – Võ ứng xử đối với nhau ở trong nhà – trong họ đối với hàng xóm, quê hương, phố phường. Đối với đồng bào trong cả nước, đối với cộng đồng nhân loại. Tình yêu thương ấy là lẽ sống, là đạo đức, là niềm tự hào chính đáng của chúng ta về dòng họ, là động cơ thôi thúc chúng ta trong mọi quan hệ hàng ngày.

 

Còn Trí là trí tuệ, là đầu óc thông minh, sáng tạo trên cơ sở học rộng biết nhiều. Vậy trí tuệ chính là ưu thế của dòng họ ta, trí tuệ của dòng họ đã tạo ra không biết bao nhiêu hiền tài suốt mọi thời kỳ lịch sử của dân tộc. Hiện nay chúng ta đang sống ở thời kỳ đất nước phát triển đòi hỏi ở mỗi hậu duệ phát huy cao tiềm năng trí tuệ này để động viên chúng ta , cổ vũ con cháu chúng ta vươn đến đỉnh cao của trí tuệ để thành công trong mọi nhiệm vụ trước Tổ quốc cũng như giáo dục gia đình, dòng họ để nhà nhà chúng ta luôn luôn có những người con giỏi giang, khỏe mạnh và thành đạt.

 

Vậy nhân hậu và trí tuệ đã là truyền thống, là sức mạnh vô giá của dòng họ ta. Chúng ta biết rằng có lòng nhân hậu, có những hoài bão lớn đối với tương lai của dòng họ, của dân tộc, của nhân loại mà không đủ trí tuệ thì nhân hậu cũng vô ích. Ngược lại, có trí tuệ cũng thành vô dụng. Cho nên chúng ta là hậu duệ của họ Vũ – Võ Việt Nam nói chung và nói riêng họ Vũ – Võ Ninh Thuận, chúng ta tự hào với truyền thống nhân hậu, trí tuệ của Tổ tiên.

 

B.   Kết quả hoạt động của dòng họ năm 2016:

1. Tổ chức kỷ niệm 1212 năm ngày sinh Thủy Tổ Vũ Hồn vào ngày 15/02/2016 (nhằm Mồng Tám tháng Giêng, Bính Thân). Đã tặng 3 bằng khen của HĐDH Trung ương cho các cháu đạt học sinh giỏi các cấp mười hai năm liên tục, một cháu đạt giải Quốc gia lớp 11, đồng thời mừng thọ cho 3 cụ từ 70 tuổi trở lên theo quy ước của HĐDH.

2. Tham dự Đại hội đại biểu HĐDH Vũ – Võ thành phố Hà Nội ngày 30/10/2016, tại thủ đô Hà Nội.

3. Công tác khuyến học:

Năm 2015-2016, HĐDH đã xét tặng giấy khen và thưởng cho 23 cháu đạt học sinh giỏi các cấp. Trong đó, có 8 cháu đạt học sinh giỏi cấp tiểu học, 8 cháu giỏi cấp trung học cơ sở, 2 cháu học sinh tiên tiến cấp THPT và 4 cháu học sinh giỏi cấp THPT, một cháu giỏi Đại học. Ngoài ra, đã xét đề nghị HĐDH Trung ương tặng bằng khen cho 3 cháu học sinh giỏi 12 năm liên tục và 1 cháu đạt giải 3 Quốc gia (lớp 11).

4. Về thăm hỏi: Đã thăm bệnh 3 người nằm viện và viếng 1 gia đình có người quá cố.

5. Về mừng thọ: Đã đề nghị HĐDH Trung ương xét tặng bằng mừng thọ cho 2 cụ từ 80 đến 100 tuổi.

6. Khen thưởng: đã đề nghị HĐDH TW tặng 3 kỷ niệm chương và 3 bằng khen cho những cá nhân có đóng góp cho sự phát triển của dòng họ các năm qua.

7. Cử đoàn đại biểu gồm 3 người tham dự Đại hội đại biểu HĐDH Vũ - Võ lần thứ 7 tại thủ đô Hà Nội vào ngày 27/11/2016.

8. Xúc tiến xây nhà thờ họ do một người trong họ hiến 300 m2. HĐDH đã thành lập Ban vận động xây dựng nhà thờ và đang vận động kinh phí để xây dựng.

 

Trên đây là một số công việc hoạt động của HĐDH Vũ – Võ tỉnh Ninh Thuận trong 11 tháng đầu năm 2016. Nay xin báo cáo về HĐDH Vũ – Võ TW và HĐDH Vũ – Võ phương Nam.

                                                                                                  

Nơi nhận:

- Hội đồng Vũ-Võ P.Nam-TP.HCM;

- Lưu VP.

TM. HĐDH VŨ-VÕ NINH THUẬN

CHỦ TỊCH

(Đã ký)

Võ Văn Định