Trang chủ Diễn đàn Tin tức Đăng ký Thư viện ảnh Hỏi đáp Video Giới thiệu Liên hệ Đăng nhập Xin chào
Danh mục
Thống kê
Đang online: 43
Truy cập hôm nay: 5,242
Lượt truy cập: 10,290,991
Hỗ trợ trực tuyến
Quảng cáo
Khu đất nhà thờ họ tướng Nguyễn Sơn được thu hồi

UBND Hà Nội đã có một quyết định đúng đắn và có ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 995 năm Thăng Long, xử lý hành động phi pháp dẫn đến kiện tụng kéo dài hơn 10 năm qua ở xã Kiêu Kỵ (Gia Lâm).

Ngày 27/9/2005, trong công văn số 42144/UB-NNĐC gửi Thanh tra thành phố, Sở TNMT&NĐ, Công an thành phố và UBND huyện Gia Lâm do Phó chủ tịch UBND Hà Nội Lê Quý Đôn ký, UBND Hà Nội sau khi xem xét kết luận Thanh tra đã “giao UBND huyện Gia Lâm ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất 3 sào 13 thước mà UBND xã Kiêu Kỵ đã công nhận việc mua bán trái pháp luật giữa ông Vũ thế Bảo và ông Phạm Như Cơ, giao UBND xã Kiêu Kỵ quản lý để xây dựng công trình phục vụ mục đích công cộng của địa phương và báo cáo UBND thành phố trong tháng 10/2005”.

Công văn cũng yêu cầu Gia Lâm kiểm điểm và có hình thức kỷ luật nghiêm khắc những cá nhân và tập thể trong vụ công nhận việc bán đất phi pháp “để vi phạm kéo dài mà không được xử lý, gây hậu quả phức tạp”.

Vậy là sau hơn 10 năm đấu tranh chống lai việc mua bán phi pháp đất nhà thờ họ tướng Nguyễn Sơn, lẽ phải và đạo lý đã thắng. Chúng tôi có mặt tại nhà ông Vũ Quang Hiền - Người con họ Vũ đã hơn 10 năm đấu tranh cho lẽ phải. Ông Hiền nói: “Mười năm khó nhọc với nhà thờ họ, nay tôi thật hả lòng! Tuy nhà thờ 200 năm tuổi, đồ thờ và 2 tấm bia đã bị san thành bình địa nhưng tôi nghĩ bà con họ Vũ cũng như nhân dân Kiêu Kỵ vẫn luôn tin rằng công lý đã thắng".

Ông Hiền kể chuyện đường đi nước bước đấu tranh lấy lại đất của dòng họ và là nơi chôn nhau cắt rốn của tướng Nguyễn Sơn. Khi thấy sự việc tiêu cực kéo dài mà không bị xử lý, ngày 20 /8/2001, bà con họ Vũ xã Kiêu Kỵ do ông đứng tên đại diện đã đệ đơn gửi Viện Kiểm sát và Tòa án huyện Gia Lâm đề nghị khởi tố đương kim Chủ tịch xã Đinh Hào Quang về 3 tội:

(1) Ngày 14/2/1996 đã cố ý làm trái, nhân danh chủ tịch UBND xã Kiêu Kỵ ký công văn số 11/BC/UB giao khu nhà thờ họ Vũ cho ông Phạm Như Cơ cư trú tại 46 Hàng Điếu (Hà Nội) nhận số tiền 35 triệu.

(2) Số tiền này ông Cơ nói là để xây nhà trẻ cho thôn, nhưng hiện nay “số tiền ấy đã biến mất không dấu vết” (nguyên văn đơn kiện của ông Hiền)

(3) “Ông Đinh Hào Quang lợi dụng chức quyền, cố tình làm trái pháp luật, cản trở việc lập di tích nhà thờ họ Vũ, gây nhiều mâu thuẫn trong thôn” (nguyên văn đơn kiện của ông Hiền). ở Hà Nội, đây là lần đầu tiên một nông dân đệ đơn lên toà án kiện một Chủ tịch xã.

Ông Hiền nói: Tôi hết sức tin tưởng, dưới chế độ chúng ta “nén bạc không thể đâm toạc tờ giấy” nên mới kiện. Việc lưu danh vị tướng kiệt xuất Nguyễn Sơn sẽ thắng.

Ông Hiền đã tin và đã thắng vào phút 89 của cuộc đấu chống tiêu cực.

Trong tháng 10/2005, UBND huyện Gia Lâm phải thực hiện xong quyết định của UBND thành phố Hà Nội, có hình thức kỷ luật nghiêm khắc với những cá nhân và tập thể sai phạm.

Song Ân

Người đăng: admin