Trang chủ Diễn đàn Tin tức Đăng ký Thư viện ảnh Hỏi đáp Video Giới thiệu Liên hệ Đăng nhập Xin chào
Danh mục
Thống kê
Đang online: 315
Truy cập hôm nay: 4,218
Lượt truy cập: 10,317,796
Hỗ trợ trực tuyến
Quảng cáo
Thư Ngõ

 

                                                                       Hà Nội ngày 20 tháng 2 năm 2013

 

THƯ NGỎ

Kính gửi:

      - Ông Nguyễn Văn Tuấn- Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch, tỉnh Thanh Hóa

      - Ông Vũ Xuân Sinh- Chủ tịch Hội đồng gia tộc họ Vũ Kỳ Ngãi, Vĩnh Ninh, Vĩnh Lộc, Thanh Hóa

      - Ông Vũ Văn Chữ, Ông Vũ Mạnh Tới- Họ Vũ Kỳ Ngãi, hiện sinh sống tại Hà Nội

 

      Tôi là PGS.TS Vũ Duy Mền, hiện đang công tác ở Viện Sử học Việt Nam, là Phó trưởng ban biên tập – Thông tin dòng họ, thuộc Hội đồng dòng họ Vũ - Võ Việt Nam.

      Nhân dịp năm mới Quý Tị (2013), xin kính chúc các Quý vị an khang, thịnh vượng.

      Trong thư này xin trân trọng gửi lại Ông Giám đốc Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch, tỉnh Thanh Hóa và các Quý vị trong Hội đồng gia tộc họ Vũ Kỳ Ngãi thông tin như sau:

     1 - Trong thư tay (Bản vi tính- 3 trang) của Hội đồng gia tộc họ Vũ Kỳ Ngãi- Vĩnh Ninh- Vĩnh Lộc- Thanh Hóa, mà tôi nhận được có tiêu đề:

      Họ Vũ làng Kỳ Ngãi- Vĩnh Ninh- Vĩnh Lộc- Thanh Hóa đã xác nhận được tên thật của ông tổ họ mình

      (Cuối thư đề) – Kỳ Ngãi ngày 02 tháng 9 năm 2010. CTHĐGT Vũ Xuân Sinh- ký tên và đóng dấu vuông đỏ

      Trang 2 ghi: “.. Vũ Duy Mền...VV đã nghiên cứu, đối chiếu giữa Ông Nhân Chính (Thủy tổ họ Vũ Kỳ Ngãi) và Ông Vũ Trác Oánh (Người đã cùng Nguyễn Tuyển, Nguyễn Cừ lãnh đạo nhân dân khởi nghĩa từ những năm 1739-1741).”   

      2- Ngày mồng 7 tháng 11 năm 2012 tôi nhận được phong thư tay do ông Vũ Mạnh Tới, họ Vũ làng Kỳ Ngãi, hiện thường trú ở 112 C, Đường Giải Phóng, Hà Nội chuyển đến.

      Trong thư có gửi kèm [Thư trả lời- (Bản cóppi 2 trang)– Đề Thanh Hóa ngày 23 tháng 4 năm 2012

      UY BAN NHÂN DÂN

      TỈNH THANH HÓA

      Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch

      Số 623/ SVHTTDL- DSVH

      Về việc trả lời kiến nghị của công dân xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc

       Kính gửi: Ông Vũ Văn Uy

       Làng Kỳ Ngãi, xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc

       (Cuối thư) Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch Thanh Hóa, ký tên, đóng dấu.

       Trang 2 có ghi: “Bên cạnh đó, những nghiên cứu của Giáo sư Vũ Ngọc Khánh, Tiến sỹ khoa học Vũ Văn Úy, Phó Giáo sư Vũ Duy Mền đều khẳng  định Vũ Trác Oánh đời 11, phái Ất họ Vũ làng Mộ Trạch, Hải Dương là vị khởi tổ dòng Nhân Chính làng Kỳ Ngãi, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa”..]

 

      3- Ngày mồng 1 tháng 1 năm 2013, tôi lại nhận được thư tay của ông Vũ Mạnh Tới, trong đó cũng gửi kèm [Thư trả lời- (Bản coppi- 4 trang)- Đề Thanh Hóa ngày 14 tháng 12 năm 2012

      UY BAN NHÂN DÂN

      TỈNH THANH HÓA

      Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch

      Số 2013/ SVHTTDL- DSVH

      Về việc trả lời kiến nghị của công dân về Di tích LSVH Nhà thờ họ Vũ, xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc

      Kính gửi:

                    - Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

                    - Cục Di sản văn hóa

(Cuối thư) Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch Thanh Hóa, ký tên, đóng dấu.

     Trang 3 cũng có ghi lại thông tin giống như đã dẫn (trang 2) trên.

 

     Kính thưa: Ông Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du Lịch tỉnh Thanh Hóa và Ông Vũ Xuân Sinh, Chủ tịch Hội đồng dòng họ Vũ Kỳ Ngãi.

      Không hiểu các vị dựa vào đâu để viết ra như trên, trong đó có liên quan đến cá nhân tôi, đã bị đặt điều, sai sự thật ??? Rất mong đề nghị của tôi, sớm được các vị giải đáp thỏa đáng.

 

     4- Riêng đối với vấn đề nghiên cứu, xác minh Ông Vũ Trác Oánh có phải là Ông Nhân Chính tổ họ Vũ làng Kỳ Ngãi hay không? như nghiên cứu của ông Vũ Văn Chữ, đời thứ 11, chi I họ Vũ Kỳ Ngãi (đang thường trú tại  nhà 16/15 ngách 477 phố Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội), từ 2005 đến 2008 đã nhiều lần đề nghị tôi giúp đỡ tìm hiểu và xác nhận, nhưng tôi đều từ chối. Vì tôi chưa có điều kiện vào khảo sát thực địa họ Vũ làng Kỳ Ngãi, chưa nghiên cứu, chưa nắm được tài liệu thì không thể so sánh, kết luận gì được. Do vậy tôi chưa dám có ý kiến gì (cả việc phát ngôn và viết) về hai nhân vật Vũ Trác Oánh và Nhân Chính, như các vị khẳng định ở trên.

      5- Trong quá trình hoạt động dòng họ nên tôi được quen biết Ông Vũ Văn Chữ. Ông Chữ đã dành nhiều thời gian và tâm sức để nghiên cứu cố chứng minh Ông Vũ Trác Oánh là Ông Nhân Chính, Ông tổ họ Vũ làng Kỳ Ngãi. Trước khi cho đăng bài “Ông tổ họ Vũ dòng Nhân Chính”, trên Xưa & Nay, số 315, tháng 9 năm 2008, tôi đã góp ý với Ông Vũ Văn Chữ rằng- 11 lý do mà Ông đưa ra và khẳng định được ông Thái tổ Nhân Chính, khởi tổ họ Vũ dòng Nhân Chính làng Kỳ Ngãi chính là ông Vũ Trác Oánh đời 11 phái Ất họ Vũ làng Mộ Trạch” (tr 32), đều không có căn cứ, không một lý do nào có sức thuyết phục. Theo tôi ông Chữ cần tìm hiểu thêm. Còn việc Họ Vũ làng Kỳ Ngãi từ xưa đến nay vẫn thờ tổ là Nhân Chính thì vẫn tiếp tục thờ có ảnh hưởng gì đâu. Những điều tôi góp ý, Ông Chữ đều bỏ ngoài tai. Rốt cuộc mọi cố gắng của Ông Chữ đưa đến một hậu quả như các bạn thấy đấy làm cho tình hình trong họ, ngoài làng càng thêm phức tạp! Không thuyết phục được tôi, lẽ ra việc không nên làm thì ông Chữ đã làm, thực đáng tiếc.

      Kính thư.

      PGS.TS Vũ Duy Mền.

     Viện Sử học- 38 Phố Hàng Chuối- Quận Hai Bà Trưng- Hà Nội

 

 

Người đăng: admin