Trang chủ Diễn đàn Tin tức Đăng ký Thư viện ảnh Hỏi đáp Video Giới thiệu Liên hệ Đăng nhập Xin chào
Danh mục
Thống kê
Đang online: 563
Truy cập hôm nay: 5,275
Lượt truy cập: 10,324,948
Hỗ trợ trực tuyến
Quảng cáo
Thành phố Tuyên Quang đón nhận Bằng di tích Quốc gia Thành Nhà Bầu

Thành phố Tuyên Quang đón nhận Bằng di tích Quốc gia Thành Nhà Bầu

            Ngày 7-2 (tức ngày 8 tháng Giêng Giáp Ngọ), tại chùa Hương Nghiêm (chùa Hang), xã An Khang (TP. Tuyên Quang), thành phố Tuyên Quang đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng di tích Quốc gia Thành Nhà Bầu và khai hội chùa Hương Nghiêm năm 2014.

            Tới dự có các đồng chí: Vũ Thị Bích Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Ngọc Thân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; đại biểu Cục Di sản, Phòng Quản lý Di sản văn hóa phi vật thể, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, thành phố Tuyên Quang; Đại biểu Hội đồng Dòng họ Vũ -Võ Việt Nam ; Đại biểu Hội đồng dòng họ Vũ -Võ tỉnh Tuyên Quang; Ban đại diện Giáo hội Phật giáo tỉnh và đông đảo tăng ni, phật tử, du khách thập phương...

Đồng chí Vũ Thị Bích Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnhTuyên Quang trao Bằng di tích lịch sử
Quốc gia Thành Nhà Bầu của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho UBND thành phố Tuyên Quang.

             Thành Nhà Bầu nằm trên 2 quả đồi Bông Thượng và Bông Hạ, nay thuộc xóm Tân Thành, xã An Khang, TP Tuyên Quang do anh em Vũ Văn Uyên và Vũ Văn Mật chỉ huy xây dựng để phù nhà Lê, chống nhà Mạc vào khoảng những năm 30 đến 60 của thế kỷ XVI. Vào thế kỷ XVI, các phe phái phong kiến nổi dậy cát cứ, tranh giành, xâu xé quyền lợi đã làm gia tăng nỗi thống khổ của nhân dân, đẩy mâu thuẫn giữa quần chúng lao động với các thế lực phong kiến lên đỉnh điểm và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các cuộc nổi dậy của nông dân. Trong bối cảnh đó, hai anh em Vũ Văn Uyên và Vũ Văn Mật từ Hải Dương lưu lạc lên Tuyên Quang và tập hợp lực lượng chống lại các thế lực phong kiến thối nát của triều Lê mà đại diện là tầng lớp quan lại, thổ tù ở địa phương. Di tích thành nhà Bầu tại xã An Khang,TP Tuyên Quang có giá trị to lớn trong công tác giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam.

           Thành nhà Bầu là công trình phòng thủ quân sự do hai anh em Vũ Văn Mật và Vũ Văn Uyên - từng được nhà Nguyễn phong là Tổng binh trấn thủ Tuyên Quang - xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ XVI để phò vua Lê, chống nhà Mạc trên vùng đất Đại Đồng, nay thuộc thôn Tân Thành, xã An Khang, thành phố Tuyên Quang, trên diện tích 9 ha. Qua nghiên cứu, khảo sát của Viện Khảo cổ học Việt Nam và Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang, đã tìm thấy nhiều bằng chứng khoa học về giá trị của một di tích cổ đã từng tồn tại hơn 400 năm trên mảnh đất Tuyên Quang và được xem là cứ liệu quan trọng phục vụ quá trình nghiên cứu về lịch sử, nghệ thuật quân sự, cách xây dựng kiến trúc thành luỹ…

Các đại biểu cùng đông đảo nhân dân, tăng ni, phật tử trong và ngoài tỉnh tham dự buổi lễ

 

           Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng chí Vũ Thị Bích Việt, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia thành nhà Bầu, xã An Khang cho UBND thành phố Tuyên Quang. Đồng chí khẳng định, cùng với các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh, thành nhà Bầu có ý nghĩa to lớn với công tác nghiên cứu lịch sử dân tộc, là cứ liệu tin cậy để nghiên cứu về lịch sử quân sự, nghệ thuật chiến tranh, xây dựng kiến trúc thành lũy. Đây cũng là nguồn tài liệu giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu về một giai đoạn lịch sử địa phương. Di tích còn có giá trị trong việc giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ Việt Nam. Đồng chí đề nghị, các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, đặc biệt là nhân dân xã An Khang cần nỗ lực hơn nữa trong việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử, để nơi đây thành trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Qua đó, thực hiện việc bảo tồn văn hóa dân tộc gắn với việc phục vụ hiệu quả cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

          Nhân dịp này, Đồng chí Vũ Thị Bích Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang và Ông Vũ Kim Tường, Phó Chủ tịch HĐDH  Vũ - Võ Việt Nam,  đã trao tặng 10 suất quà của HĐDH Vũ -Võ Việt Nam cho 10 hộ gia đình chính sách xã An Khang, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

VŨ NGỌC LÂN

CỤC THUẾ TỈNH TUYÊN QUANG

ĐT: 0986118886. Email: vnlan.tqu@gdt.gov.vn


 

Người đăng: admin