Trang chủ Diễn đàn Tin tức Đăng ký Thư viện ảnh Hỏi đáp Video Giới thiệu Liên hệ Đăng nhập Xin chào
Danh mục
Thống kê
Đang online: 273
Truy cập hôm nay: 3,835
Lượt truy cập: 10,294,877
Hỗ trợ trực tuyến
Quảng cáo
DỪNG CHÂN TẠI PHỐ RÀNG Sưu tầm từ website laocai.gov.vn

 

DỪNG CHÂN TẠI PHỐ RÀNG

Sưu tầm từ website  laocai.gov.vn

Cách Hà Nội hơn 300 km theo hướng tây bắc, dọc quốc lộ 4D qua yên bái, vòng vèo quanh co mới nhìn thấy phố xá. Đó chính là Phố Ràng, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của Bảo Yên, huyện của ngõ phía nam tỉnh Lào Cai. Bề ngoài có vẻ bình an tĩnh tại, nhưng Phố Ràng đã trải qua bao biến cố, vì địa thế chiến lược phải gánh lấy sứ mệnh lịch sử bảo vệ trường tồn mảnh đất biên cương miền tây bắc gắn liền với vận mệnh tổ quốc.

Dấu tích lịch sử những thời đã qua là đô thống sứ Trần Tuyên Quang triều Lê,khoảng năm 1516- 1522 là căn cứ của hai anh em Vũ Văn Uyên và Vũ Văn Mật, còn có nhiều tên là thành Nghị Lang. Những hiện vật của thành Nghị Lang ngày nay đang được ngành văn hoá sưu tầm bổ xung vào kho bảo tàng và trưng bầy với hậu thế về lòng tự hào dân tộc của cha ông ta xưa.

Đài ghi công Phố Ràng trên ngon núi đồi được xây dựng và hoàn thành năm 1999 nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng và giải phóng, để ghi công các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trong trân chiến đấu tiêu diệt đồn giặc ngay 14 và 25 tháng 6 năm 1949 “ Trận Phố Ràng” cùng với tên tuổi nhà văn liệt sỹ Trần Đăng đã đi vào lịch sử của đất nước.

Nếu như Lào Cai nổi tiếng về du lịch sinh thái cảnh quan, văn hoá dân tộc truyền thống hay du lịch tìm hiểu về lịch sử hào hùng, thì Phố Ràng là điểm mở đầu. Dừng chân tại Phố Ràng, ta có thể theo đường 279 vào các xã Vĩnh Yên , Nghĩa đô có đồng bào Tày vẫn lưu giữ nguyên vẹn bản sắc văn hoá truyền thống. Qua núi Mã Yên Sơn ra sông Hồng ga tàu hoả Bảo Hà, từ nam đến bắc ai cũng vào đền thờ ông Hoàng Bảy thắp nén hương tưởng nhớmột dành tướng có công vào cuối đời Lê, niên hiệu Cảnh Hưng khoảng năm 1740.

Dừng chân Phố Ràng, hương vị còn thoảng lại là nhãn, vải, mơ, mít, xoài và bao hoa quả ngọt khác. còn muốn tìm vị giác để gây ấn tượng, thì hãy nếm chút rượu nồng được chưng cất từ đất và nước Phố Ràng tinh khiết, có thể nhắm với cá chiên, loại các nạc vàng ruộm thơm lừng. Cơm gạo ở đây có hương vị rất riêng, nếu như được yêu cầu thì các gia đình, các hàng quán sẵn long phục vụ món cơm Lam hoặc cơm nếp bảy mầu gói trong lá dong dùng tay bốc nắm khi ăn.

Phận sự trĩu nặng chưa được thảnh thơi, bây giờ mới có vận hội mở mang phát triển, đời sống mỗi ngày một nâng cao. Theo đó những thiết chế phục vụ du khách cũng được phát triển, có thể không xa, những dự án du lịch sinh thái , lịch sử văn hoá, lễ hội sẽ được xây dựng đang chờ đón du khách thập phương.

Người đăng: huythuan