Trang chủ Diễn đàn Tin tức Đăng ký Thư viện ảnh Hỏi đáp Video Giới thiệu Liên hệ Đăng nhập Xin chào
Danh mục
Thống kê
Đang online: 109
Truy cập hôm nay: 4,749
Lượt truy cập: 10,282,978
Hỗ trợ trực tuyến
Quảng cáo
Đình thờ nghề Văn – Nét đẹp Văn Hiến của Hà Nội

ĐÌNH THỜ NGHỀ VĂN – NÉT ĐẸP VĂN HIẾN CỦA HÀ NỘI

Thăng Long - Hà Nội có không ít di tích thờ các vị tổ của nhiều nghề cổ truyền khác nhau, như: Đình của những người thợ làm giày ở phố Hàng Hành, đình thờ nghề nhuộm ở phố Hàng Đào, hay đình thờ nghề thêu và làm lọng ở phố Hàng Da. Nhưng cũng còn có cả những ngôi đình thờ nghề văn mà dấu tích còn lưu đến bây giờ.

 

Đó là đình Lương Ngọc nằm tại số nhà 68 phố Hàng Bông do dân làng Lương Ngọc, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương ra sinh sống ở Thăng Long lập nên để thờ nhà thơ, nhà văn nổi tiếng của quê hương là Phạm Quý Thích- người đã từng mở trường học đào tạo nhiều danh sĩ cho đất Hà thành, trong đó có Vũ Tông Phan và Nguyễn Văn Siêu. Nơi này hiện còn lưu giữ đôi câu đối ca tụng sự rạng rỡ của nghiệp văn chương: Đức lớn giáp khoa, truyền khắp kinh đô đất nước- Danh thơm văn hiến, ngửa trông Bắc đẩu Thái sơn.

Cũng tựa như thế là ngôi đình Tiên Hạ của dân làng Phất Lộc, huyện Đông Quan, tỉnh Thái Bình lập tại ngõ Phất Lộc, Hà Nội ngày nay thờ vị Tổ họ Bùi ra học ở trường Quốc Tử Giám, rồi định cư ở Thăng Long, mở ra một dòng học có nhiều nhà văn nổi danh như Bùi Tú Lĩnh và Bùi Khánh Diễn.

Đình thờ nghề văn quả là một nét đẹp văn hiến đáng trân trọng, tự hào của người Hà Nội và đất Thủ đô – nơi hội tụ và tỏa sáng tinh hoa văn hóa dân tộc.

Doãn Thành

Người đăng: admin