Lý thuyết trò chơi của Tiền điện tử là gì? Để kể về một trong các phát minh vĩ đại nhất của thế kỉ 21, kiên cố không thể không đề cập đến sự xây dựng thương hiệu của Bitcoin , cryptocurrency hay tiền điện tử ở những sàn giao dịch tiền ảo tốt nhất.
Vậy thì, điều gì đã khiến cho công nghệ chuỗi khối (blockchain technology) trở nên một bước ngoặt thực sự trong cuộc sống của chúng ta? Đầu tiên, hãy cùng nhau Nhìn vào toàn cầu thực và xem cách Tiền pháp định (fiat currency) được duy trì và lưu trữ như thế nào. Bất đề cập bạn là người nào, tiền tài các bạn cũng sẽ đều được lưu giữ ở một địa điểm hội tụ cố định, ví dụ: nhà băng. Vấn đề phát sinh với mô phỏng lưu trữ tiền tệ này đấy là bạn bản chất chỉ đang đưa tiền tài mình cho một thực thể khác, và Vậy nên, sẽ không thể giảm thiểu khỏi việc còn đó rủi ro rằng tiền tài các bạn có thể bị đổi thay vì muôn nghìn lý do không giống nhau. Một mô hình chuỗi khối (blockchain) giải quyết được vấn đề này bằng đặc điểm phân tán và đề cập ko với tham nhũng nội bộ của mình. Blockchain được vun đắp nên nhờ sự phối hợp giữa 2 thứ: Mã hóa (Cryptography) và Lý thuyết Trò chơi (Game Theory).
Cấu trúc thị trường là cái quái gì vậy?
Trước lúc đi vào Đánh giá khái niệm chính của Lý thuyết trò chơi, chúng ta hãy cùng nhau xem qua những khái niệm cơ bản của kinh tế học vi mô. Cách bố trí và những đặc điểm nền móng của bất kì loại thị phần nào, được gọi là cấu trúc thị phần. Các cấu trúc thị phần được phân biệt dựa trên phổ biến nhân tố, ví dụ như số lượng người cung ứng, quyền điều hành về chi phí và mức rào cản nhập ngành nghề. Dựa trên các nguyên tố này, chúng ta có thể phân chia ra bốn kiểu cấu trúc thị trường chính:
-
thị trường khó khăn hiệu quả
-
thị phần độc quyền
-
thị trường khó khăn độc quyền
-
thị phần độc quyền đội ngũ bán
thị phần cạnh tranh hoàn hảo:
thị phần khó khăn tuyệt vời là một thị trường kinh doanh với cách đầu tư tiền ảo hiệu quả, nơi mà người nào cũng có thể tiện dụng tham gia vào và các người buôn bán nhỏ lẻ ko nắm bất cứ quyền lực quyết định nào đối với chi phí sản phẩm. Hãy nghĩ về thị trường tậu bán chuối. Thật đơn thuần cho bất cứ người nào có mong chờ tham dự vào loại thị phần này – đông đảo các gì họ phải làm đơn thuần là trồng chuối. Hơn nữa, họ cũng không thể tự tiện đổi thay giá chuối của mình theo ý muốn. Nếu như một bà bán một nải chuối với giá 50k, thì người dùng hoàn toàn có thể tiện dụng chọn tìm 1 nải chuối khác trong khoảng một người bán khác với giá phải chăng hơn là 20k.
thị phần độc quyền:
thị phần độc quyền, hiểu thuần tuý, là một loại thị trường đối lập với thị trường cạnh tranh hiệu quả. Đây là loại thị phần nơi mà mọi thứ được cai trị và nắm giữ bởi độc nhất vô nhị một tập đoàn, Vậy nên, mức rào cản nhập lĩnh vực trong loại thị trường này là cực kì cao, gần như chơi ai có thể xâm nhập được. Quá dễ hiểu, đố bạn nào tậu được điện mà chẳng hề của EVN đó.
thị trường cạnh tranh độc quyền:
Đây là loại thị phần nơi có rất nhiều người bán và mức rào cản nhập lĩnh vực cực kì thấp. Những sản phẩm trong kiểu thị trường này đa số đều giống nhau nhưng ko quá đồng nhất. Hãy nghĩ về các cửa hàng pizza như một thí dụ. Ở thời khắc hiện tại, cả 2 nhãn hàng Dominoes và Pizza Hut đều đang phân phối cộng một mặt hàng như nhau với chỉ các điểm dị biệt rất nhỏ. Hiển nhiên rằng một bên có thể tăng cường giá của mình lên một chút dựa trên phổ thông lý do như sự ưa chuộng đến từ khách hàng. Tuy nhiên, ví như Dominoes tăng cường giá lên quá cao, thì quý khách của họ đơn thuần sẽ chuyển sang dùng của Pizza Hut. Tương tự, giả dụ đồng thời giá của cả Dominoes và Pizza Hut cùng cải thiện cao, thì do mức rào cản nhập ngành thấp của loại thị phần này, một hãng pizza khác sẽ tiện lợi bước chân vào cuộc chơi và thu hút mọi khách hàng.
thị phần độc quyền hàng ngũ bán:
thị phần độc quyền đội ngũ bán là dạng thị trường bị chi phối, nắm giữ bởi chỉ một số thị trường cố định và có mức rào cản nhập ngành nghề cao. Một tỉ dụ điển hình nhất của loại thị phần độc quyền hàng ngũ bán này chính là thị phần kinh doanh điện thoại sáng tạo (smartphone market). Thị trường điện thoại thông minh hiện nay đang bị chi phối bởi 1 vài nhỏ đội ngũ những tổ chức như Samsung, Apple, và Huawei. Cũng giống như thị phần khó khăn độc quyền, sản phẩm của các doanh nghiệp này nhìn chung là số đông nhau nhưng ko đích thực đồng nhất. Khi mà loại thị trường này có thể cho các doanh nghiệp một tẹo quyền kiểm soát về mặt chi phí, họ lại thường ko có rộng rãi khả năng để xoay sở. Tỉ dụ, nếu tương lai hãng Apple quyết định cải thiện giá chiếc Iphone của mình lên 4000 đô la, thì trừ các người mến mộ số 1 của Apple, hồ hết người dùng sẽ có khuynh hướng chuyển sang sử dụng một chiếc điện thoại Android. Dĩ nhiên, những đơn vị xoành xoạch có thể ngồi lại và cùng nhau quyết định để cải thiện giá sản phẩm sao cho có lí vì lợi ích chung, tuy nhiên điều này được gọi là “cấu kết” và ở một số đất nước có thể bị coi là bất hợp pháp, trong đấy bao gồm Mĩ.
tương tự, lúc các đơn vị chẳng thể khó khăn bằng việc đổi thay mức giá, làm thế nào để họ vượt qua các đối thủ khác? Câu giải đáp ở đây là “cạnh tranh phi giá cả”, tức là khó khăn ko duyệt y việc đổi thay giá buôn bán. Họ làm điều đó bằng cách nào? Thay vì điều chỉnh giá thành, họ thay đổi bao tị nạnh, thiết kế và bắt mắt của sản phẩm, cùng lúc mang đến cho người dùng các trải nghiệm độc nhất chỉ mình có. Tuy nhiên, hình thức đa dạng và dễ trông thấy nhất của loại khó khăn phi giá cả này đó chính là quảng cáo.
lăng xê là một trong những cách hữu hiệu nhất để những tổ chức miêu tả chất lượng độc nhất của các sản phẩm mình làm ra, đồng thời cũng là một cách giới thiệu sản phẩm mới. Song bằng cách này cũng không thể giúp các đơn vị tránh được những trắc trở mới phát sinh. Liệu rằng có bao lăm quảng bá mà các bạn xem thực thụ ở lại trong trí tưởng của bạn? Trong một bối cảnh nơi mà các bạn bị bao vây bởi muôn nghìn lăng xê mỗi ngày, câu hỏi đặt ra là bạn sẽ nhớ được bao nhiêu trong số đó? Nếu như bạn là một người buôn bán trong thị phần độc quyền đội ngũ bán và bạn chỉ liên tiếp đầu tư vào việc lăng xê một cách không suy nghĩ, khả năng là các bạn chỉ đang tự tiêu tốn một khoản tiền không hề nhỏ của mình.
như vậy, một hệ quả thế tất là để bù lại số tiền đã bỏ ra đấy, bạn sẽ lại phải luôn luôn tăng giá sản phẩm của mình. Nhưng ví như viễn tượng ấy xảy ra, quý khách của các bạn lại có thể dễ dàng chọn tìm hàng từ các bên đối thủ thay vì tìm của bạn. Vậy, bạn sẽ giải quyết như thế nào trong trường hợp này? Làm thê nào để quảng bá sản phẩm mà không làm giảm đi số lượng quý khách của mình? Câu giải đáp là bạn sẽ phải quyết định dựa trên hành động mà các đối tác đối thủ của bạn có thể làm. Để hiện thực hóa điều đó, chúng ta sẽ sử dụng một thứ gọi là Lý thuyết Trò chơi (Game Theory).
Thế nào là Lý thuyết Trò chơi?
Lý thuyết Trò chơi là ngành nghiên cứu về cách đưa ra các quyết định chiến lược. Đây là kỹ thuật mà các công ty thường sử dụng để đưa ra các quyết định của mình, đồng thời với việc cân nói cả những quyết định mà những bên đối thủ của mình có thể làm. Lý thuyết Trò chơi được tìm ra lần Đầu tiên bởi John Van Neumann và Osker Morgenstern vào năm 1944. Nó đã được coi là một trong các bước ngoặt to trong việc nghiên cứu về thị phần độc quyền nhóm bán. Từ đấy, Lý thuyết trò chơi đã được rộng rãi doanh nghiệp chọn lọc ứng dụng và trở nên nhiều rộng rãi trong phổ quát phương pháp và lĩnh vực không giống nhau.
mô phỏng Lý thuyết Trò chơi bao gồm ít nhất 3 yếu tố:
-
Người chơi: là những người đưa ra quyết định. Ví dụ: những nhà quản trị doanh nghiệp
-
Chiến lược: những quyết định mà người chơi muốn thực hiện để vững mạnh công ty.
-
Phần thưởng: Kết quả rút cuộc của chiến lược đó.
Trong Lý thuyết Trò chơi, có 2 loại trò chơi được áp dụng:
-
Trò chơi có tổng bằng 0 (Zero sum game): Là loại trò chơi mà người chơi này nhận phần thưởng từ sự mất mát của người chơi khác.
-
Trò chơi có tổng ko bằng 0 (Non zero sum game): Là loại trò chơi mà người chơi này nhận phần thưởng ko đến trong khoảng sự mất mát của người chơi khác.
Vậy làm thế nào để một công ty có thể ứng dụng được lý thuyết trò chơi? Hãy cộng nhau quay lại các gì mà trước ấy chúng ta đã thảo luận, liệu một tổ chức có hay không nên chỉ quảng bá về một khía cạnh một mực cho sản phẩm của mình? Giả tỉ rằng chúng ta có hai công ty: A và B.
Bảng dữ liệu mà các bạn thấy ở trên được gọi là “Ma trận thưởng phạt”. Chúng được đọc như sau:
-
giả dụ công ty A và B cùng quyết định quảng bá, thì tỉ lệ thành công mà mỗi công ty đem tới lần lượt sẽ là 4 và 3.
-
nếu như doanh nghiệp A không quảng cáo và doanh nghiệp B quảng bá, khi đó tỉ lệ thành công mỗi tổ chức đem đến tuần tự là hai và 5
-
ví như tổ chức A truyền bá và doanh nghiệp B không quảng cáo, tỉ lệ khi này là 5 và 1.
-
ví như cả 2 công ty cộng ko lăng xê, tỉ lệ khi này là 3 và 2
Vậy, công ty A và B nên đưa ra quyết định như thế nào để hữu dụng nhất cho cách đổi tiền ảo ra tiền thật của cả 2 bên? Để tư vấn câu hỏi này, chúng ta cần Quan sát từng tình huống đem lại phổ thông ích lợi nhất cho cả công ty A và B.
Trước tiên, hãy Nhìn vào tổ chức B.
-
tình trạng 1: nếu công ty A PR
khi ấy, doanh nghiệp B sẽ nhận được tỉ lệ thành công là 3 nếu như họ PR và 1 ví như họ ko PR. Tương tự, hẳn nhiên trong tình huống này doanh nghiệp B sẽ chọn quảng cáo bởi nó đạt được lợi nhuận cao hơn.
-
trường hợp 2: nếu như đơn vị A không truyền bá
lúc đấy, đơn vị B sẽ nhận được tỉ lệ thành công là 5 nếu họ quảng cáo và 2 giả dụ họ không lăng xê. Như vậy, một lần nữa, giả dụ quyết định quảng cáo thì lợi nhuận mà tổ chức B nhận được sẽ phổ quát hơn.
-
Kết luận: ko nói tới quyết định của đơn vị A, đơn vị B nên lăng xê.
Bây giờ, hãy cùng Nhìn vào công ty A
-
tình huống 1: ví như công ty B PR
lúc ấy, tổ chức A sẽ nhận được tỉ lệ thành công là 4 ví như họ truyền bá và hai ví như họ không quảng bá. Như vậy, đương nhiên trong tình trạng này đơn vị A sẽ chọn quảng cáo bởi nó đem đến lợi nhuận cao hơn.
-
trường hợp 2: giả dụ công ty B ko PR
khi ấy, tổ chức A sẽ nhận được tỉ lệ thành công là 5 ví như họ lăng xê và 3 nếu như họ ko quảng bá. Tương tự, một lần nữa, giả dụ quyết định PR thì lợi nhuận mà công ty A nhận được sẽ rộng rãi hơn.
-
Kết luận: ko đề cập đến quyết định của tổ chức B, công ty A cũng nên PR.
tương tự, trong tỉ dụ này, quyết định có lợi nhất cho cả đơn vị A và đơn vị B đều là lăng xê, điều đó có nghĩa là:
Đối với cả hai công ty, PR được coi là chiến lược áp đảo của họ. Một chiến lược áp đảo chính là biện pháp tối ưu nhất dành cho một người chơi, bất nói đổi thủ của họ có làm gì đi chăng nữa. Như ở trong ví dụ này, điểm có tỉ lệ (4,3) được gọi là Điểm cân đối Nash.
|