Trang chủ Diễn đàn Tin tức Đăng ký Thư viện ảnh Hỏi đáp Video Giới thiệu Liên hệ Đăng nhập Xin chào
Dòng họ Vũ Võ Nghệ An tưởng nhớ Ông Võ Thúc Đồng, người con ưu tú của dòng họ

   Võ Thúc Đồng (1914-2007) thuộc thế hệ vàng của cách mạng Việt Nam, tham gia cách mạng từ khi còn học sinh; được đặc cách kết nạp Đảng khi 16 tuổi; là tù nhân "cứng đầu" trong 13 năm bị giam cầm tại "địa ngục trần gian" Côn Đảo cùng Lê Hồng Phong, Tôn Đức Thắng, Lê Duẩn, Phạm Hùng.

 

THÂN THẾ VÀ SỰ NGHIỆP   Năm sinh 1914  Năm mất  2007

             Ông Võ Thúc Đồng  sinh ngày 01 tháng 9 năm 1914 tại xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

            Khi là học sinh trường Pháp Việt- Thanh Chương, Võ Thúc Đồng đã tham gia vào Hội Xích Sinh, một tổ chức bán vũ trang của Tự vệ Đỏ (còn gọi là Xích vệ) được thành lập trong tầng lớp thanh niên học sinh yêu nước dưới sự lãnh đạo của Đảng.

   Tháng 10 năm 1930 Võ Thúc Đồng được đặc cách kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương, sinh hoạt tại chi bộ Kim Tinh làng Yên Lạc thuộc liên chi Giáp Tuất, tổng Đại Đồng huyện Thanh Chương , Nghệ An . Võ Thúc Đồng là một trong những Ủy viên Thường vụ Đoàn Thanh niên Cộng sản huyện Thanh Chương dẫn đội Tự vệ Đỏ làng Yên Lạc trấn áp Phó tổng Lê Văn Dạng ở Lạng Khê.

MỘT TÀI NĂNG NĂNGTRÊN NHIỀU LĨNH VỰC

            Về mặt chính trị, Ông đã từng tham gia Tỉnh uỷ Biên Hoà, Phú Yên, Bí thư Tỉnh uỷ Kon Tum, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình, Phó Bí thư Khu uỷ Liên khu IV, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An. 

            Về mặt quân sự, Ông đã từng là Chính uỷ Trung đoàn 18 (ở Quảng Bình), Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh Quân khu IV, Chính uỷ Mặt trận Trung Lào, Uỷ viên cán sự toàn Lào,...

            Về mặt quản lý Nhà nước, Ông đã làm Quyền Chủ nhiệm, Chủ nhiệm Uỷ ban Nông nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng đoàn, rồi Bộ trưởng, Bí thư Đảng đoàn Bộ Nông nghiệp, Trưởng ban Nông nghiệp Trung ương. 

            Về mặt ngoại giao, Ông  là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước ta tại Liên Xô, được Chính phủ Liên Xô tặng thưởng Huân chương Hữu Nghị. 

            Ông Võ Thúc Đồng là đảng viên thời kỳ 1930 - 1931, là cán bộ lão thành cách mạng và đã từng là Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá III, khoá IV, đại biểu Quốc hội cũng các khoá III và IV. Ở lĩnh vực nào, hoàn cảnh nào, với cương vị công tác như thế nào, Ôngcũng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

            Trên cương vị là Phó Bí thư Khu uỷ Liên khu IV, Ông đã cùng Ban chấp hành Khu uỷ vượt qua muôn vàn khó khăn để lãnh đạo cách mạng. Cuối năm 1958, Liên khu IV giải tán, đầu 1959 Ông về làm Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An (từ năm 1959 đến năm 1971). Lúc này, công tác sửa sai cải cách ruộng đất đã hoàn thành. Nghệ An cũng như toàn miền Bắc đang ra sức tiếp tục khắc phục hậu quả chiến tranh, phát triển kinh tế, cải tạo XHCN. Trong thời kỳ giặc Mỹ đánh phá miền Bắc, cán bộ và nhân dân Nghệ An thường xuyên bắt gặp phong thái tự tin, quả quyết của Bí thư Tỉnh ủy Võ Thúc Đồng. 

            Nói như đồng chí Chu Mạnh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, tôi thấy chúng ta cần: "Noi gương sáng của đồng chí Võ Thúc Đồng. Đồng chí Võ Thúc Đồng đã đi xa, nhưng đồng chí vẫn gần gũi, vẫn sống trong lòng chúng ta. Đồng chí Võ Thúc Đồng là người con ưu tú của quê hương, người Cộng sản kiên trung, đậm đà tình nghĩa, tài năng trên nhiều lĩnh vực” 

 Ông là một trong những cán bộ được Đảng tin cậy giao cho gánh vác các trọng trách khác nhau và đều hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao phó. Suốt một đời cống hiến cho cách mạng Võ Thúc Đồng luôn hoàn thành trọng trách của mình trên các tất cả lĩnh vực chính trị, kinh tế, quân sự, ngoại giao.

VINH DANH

Ông được Nhà Nước tặng thưởng:

- Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng nhất;

- Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất;

- Huy chương Quân kỳ Quyết thắng;

- Huân chương Chiến sỹ vẻ vang;

- Huân chương Hữu nghị do Đảng và Nhà nước Liên Xô trao tặng;

- Huân chương Hồ Chí Minh năm 1984;

- Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng;

- Huân chương Sao Vàng (truy tặng) năm 2007.

            Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Ông trong những ngày này, ở làng Yên Lạc - Thanh Ngọc, Thanh Chương tại Nhà bà Đồ Yến - Thân mẫu của ông, nhà thờ họ Võ... nơi từng diễn ra hoạt động của Tỉnh ủy Nghệ An thời bình minh có Đảng, vẫn còn lưu giữ những nét cổ xưa, bình dị, khiêm nhường, không khác gì những hộ dân bình thường và những dòng họ khác, đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm 100 ngày sinh Ông Võ Thúc Đồng - người con ưu tú của quê hương, của dòng họ Võ Thúc, để ghi nhớ công lao của Ông và góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, niềm tự hào của cán bộ, đảng viên, nhân dân một miền quê luôn thủy chung, son sắt với Đảng, với cách mạng. Đoàn đại biểu đại diện dòng họ Vũ Võ tỉnh Nghệ An có các vị phó chủ tịch thường trực HĐ dòng họ :  Võ Văn Yên,  Võ Văn Nhẫn ,Võ Văn Vinh ,Võ Ngọc Phan, cùng  ông Võ Huy Liệu  UV TTHDDH tới dự lễ dâng hương với lẵng hoa tươi thắm mang dòng chữ “ Tưởng nhớ cụ Võ Thúc Đồng  người con ưu tú của dòng họ ”

Võ Huy Liệu UV TTHĐDH Vũ Võ Nghệ An,Ban biên tập bản tin DH